• Quả ngon - ăn là phải ngon
  • Hotline:
9 Lợi ích sức khỏe của bưởi mà bạn không nên bỏ qua

9 Lợi ích sức khỏe của bưởi mà bạn không nên bỏ qua

  • ~1 tuần trước
  • Đăng bởi : quangon.vn
  • 5
  • 1

Bưởi chứa một số loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời làm cho nó trở thành một loại trái cây bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn giúp đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Trên thực tế, nó là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo thấp nhất. Nghiên cứu cho thấy nó đem lại một số lợi ích sức khỏe mạnh mẽ bao gồm giảm cân; phòng ngừa táo bón; tốt cho tim mạch...

Một quả bưởi (khoảng 620ml hoặc 610 gram) chứa:

  • Lượng calo: 231
  • Chất đạm: 5 gam
  • Chất béo: 0.2 gram
  • Carb: 59 gram
  • Chất xơ: 6.1 gram
  • Riboflavin: 12,6% giá trị hàng ngày (DV)
  • Thiamine: 17,3% DV
  • Vitamin C: 412% DV
  • Đồng: 32% DV
  • Kali: 28% DV

9 Lợi ích sức khỏe của bưởi mà bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trái bưởi mà bạn nên biết.

Lợi ích của trái bưởi đối với sức khỏe

1. Thúc đẩy giảm cân

Quả bưởi có lượng calo tương đối thấp so với lượng lớn protein và chất xơ mà nó đã cung cấp. Ăn nhiều thực phẩm ít calo nhưng chứa nhiều chứa protein và chất xơ có thể giúp bạn tạo cảm giác no lâu. Do đó, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc giảm cân bằng cách giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Bên cạnh đó, trong bưởi có chứa một loại hợp chất có thể thúc đẩy quá trình "đốt cháy" chất béo. Chính vì vậy bưởi là một trong những loại trái cây giảm cân tự nhiên hiệu quả nhất.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn bưởi giúp giảm Cholesterol LDL xấu tới 15,5%. LDL cholesterol là một loại chất béo có thể tích tụ trong động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Vì vậy, ăn bưởi thường xuyên rất tốt cho tim mạch

Sự kết hợp của chất xơ; kali; lycopene; vitamin C và choline trong bưởi đều có thể góp phần vào cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Đặc tính chống lão hóa

Bưởi có đặc tính chống lão hóa do hàm lượng chất chống oxy hóa cao bao gồm lượng vitamin C dồi dào và khả năng làm giảm sự hình thành AGEs giúp ngăn ngừa tổn thương da, duy trì vẻ ngoài trẻ trung, tươi sáng.

Hơn nữa, tinh dầu từ vỏ bưởi rất giàu chất chống oxy hóa và có thể làm giảm sản xuất melanin trên da; có khả năng giúp ngăn ngừa sự đổi màu và vết sạm nắng.

9 Lợi ích sức khỏe của bưởi mà bạn không nên bỏ qua

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bưởi được đánh giá cao vì hàm lượng vitamin C dồi dào, có đặc tính chống oxy hóa được biết đến để bảo vệ tế bào khỏi vi khuẩn và vi rút có hại. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có lợi trong việc phục hồi nhanh hơn sau cảm lạnh thông thường.

Bưởi có lợi cho hệ thống miễn dịch vì nó chứa một số vitamin và khoáng chất được biết đến với vai trò ngăn ngừa nhiễm trùng. Bao gồm vitamin A, đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại chứng viêm và một số bệnh truyền nhiễm.

5. Tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, trị chứng khó tiêu

Ăn bưởi cả cùi trắng, chứng táo bón sẽ được cải thiện rõ rệt. Nếu bị nóng ruột; nhạt miệng; chán ăn; phân cứng có thể ăn từ 5 – 6 miếng cùi bưởi giúp nhuận tràng. Vì trong cùi bưởi có chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng kích thích đường ruột co bóp.

Vỏ bưởi có tác dụng khai vị thông khí. Vỏ bưởi thái thành sợi đem đun thành trà đặc để uống có tác dụng loại bỏ chứng lạnh, trị chứng khó tiêu.

9 Lợi ích sức khỏe của bưởi mà bạn không nên bỏ qua

6. Giảm nguy cơ đột quỵ

Trong bưởi có chứa Flavonoid có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu phụ nữ ăn đều đặn cam quýt hoặc bưởi khả năng bị đột quỵ sẽ giảm xuống thấp.

7. Tốt cho phụ nữ mang thai

Bưởi giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả canxi và sắt nên rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra trong bưởi có chứa rất nhiều Axit folic tự nhiên đặc biệt tốt đối với những phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai.

Axit folic giúp phòng ngừa chứng thiếu máu đồng thời cũng có tác dụng đặc biệt tốt đối với sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, bưởi chứa kali và lycopene giúp hạn chế chứng huyết áp cao gây ra tiền sản giật ở các mẹ bầu.

8. Giúp hạ đường huyết hiệu quả

Trong bưởi có chứa Naringenin có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Naringenin hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh tiểu đường, nâng cao tính mẫn cảm của cơ thể đối với Insulin. Thường xuyên ăn bưởi sẽ có tác dụng trong việc điều trị bệnh tiểu đường; giảm nguy cơ tiến triển bệnh nặng và các biến chứng nguy hiểm.

9. Ngăn ngừa loãng xương

Bưởi giúp tăng cường sức khỏe của xương và giảm nguy cơ tiềm ẩn của việc xương giòn. Tác dụng của bưởi ép được biết đến là tốt cho xương và làm giảm nguy cơ xương yếu và dễ gãy.

Tác dụng của bưởi đối với sức khỏe

Một số lưu ý và nhưng ai không nên ăn bưởi

Thời điểm tốt nhất để ăn bưởi là vào buổi sáng, sau khi ăn sáng song để việc tiêu hóa tốt hơn. Hoặc có thể ăn vào bất kỳ thời gian nào trong ngày nhưng cần đảm bảo là không ăn bưởi lúc đói. Tuy nhiên, có một số người được khuyên là không nên ăn như:

- Người đang uống rượu bia, hút thuốc lá. Trong bưởi có chứa puranocoumarin làm tăng men ruột, dẫn đến tăng độc tính của nicotin trong thuốc lá và ethanol trong rượu bia. Vì thế, sau khi uống rượu bia khoảng 48 giờ thì bạn mới nên ăn bưởi.

- Những người bị tiêu chảy, có hệ tiêu hóa kém. Bưởi có tính lạnh, khiến cho người bị tiêu chảy ăn vào sẽ càng nghiêm trọng. Do vậy, nếu trong người yếu thì không nên ăn nhiều bưởi. Thông thường người ta chỉ dùng bưởi để hạ nhiệt, hạ quá mức cũng sẽ gây ra triệu chứng đau bụng...

- Người đang uống thuốc kháng sinh. Những thành phần trong bưởi có khả năng gây giảm hiệu quả hấp thụ thuốc kháng sinh vào cơ thể. Thế nên bạn cần chờ tối thiểu 2 tiếng sau khi dùng thuốc để ngăn chặn ảnh hưởng không tốt đến việc sử dụng thuốc của cơ thể.

Ngoài ra, những người đang uống thuốc giảm béo; thuốc chống dị ứng cũng nên thận trọng khi ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi vì có thể dẫn đến đau đầu; tim đập mạnh; loạn nhịp; đau cơ; thậm chí dẫn đến đột tử.

 Bưởi là một trong những loại trái cây giảm cân tự nhiên hiệu quả nhất.

Xem thêm